Subscribe:

วันเสาร์ที่ 7 เมษายน พ.ศ. 2555

โครงสร้าง ฟังก์ชันและดูแลของผิวหนังมนุษย์

ผิวหนังมนุษย์ประกอบด้วยโครงสร้างหลักที่สอง:

* หนังกำพร้า

White Skin

* หนังแท้

โครงสร้าง ฟังก์ชันและดูแลของผิวหนังมนุษย์

หนังกำพร้า

หนังกำพร้าเพิ่มเติม subdivided ลงในเลเยอร์ที่ 5 (จากสปิริตของกรีกับเลเยอร์ที่ผิวเผินมากที่สุด):

* Stratum basale

* Stratum spinosum

* Stratum granulosum

* Stratum lucidum

* Stratum corneum

Basale Stratum (เรียกอีกอย่างว่า Stratum germinativum): นี้เป็นเลเยอร์ของหนังกำพร้าสปิริตของกรี และเป็นที่นี่ว่า เซลล์ใหม่จะถูกสร้างขึ้นสำหรับการต่ออายุของเลเยอร์ของสกิน epidermal กระบวนการแบ่งเซลล์ที่เรียกว่า mitotic ส่วนรับผิดชอบการสร้างเซลล์ผิว epidermal ใหม่ หลังจากการหาร mitotic (แบ่งเซลล์ชั้นนำในการจัดตั้งของเซลล์ใหม่) เป็นเซลล์ที่จัดรูปแบบใหม่จะเจอ maturation แบบโปรเกรสซีเรียกว่า keratinisation ในขณะที่คุณย้ายไปยังพื้นผิวของสกิน (1)

Spinosum Stratum: เซลล์ที่แบ่ง germinativum stratum เร็ว ๆ นี้เริ่มพอกมาก desmosomes (โครงสร้างที่รวมเซลล์ที่อยู่ติดกัน) บนพื้นผิวภายนอกของตน (1)

Granulosum Stratum: เป็น keratinocyes (เหล่านี้คือเซลล์พื้นฐานซึ่งประกอบด้วยเครื่องหนังกำพร้า) ผู้ใหญ่สตรีมากขึ้นพวกเขาสะสมเป็นโปรตีนที่เรียกว่า keratin (ขั้นตอนนี้จะเรียกว่า keratinisation) นอกจากนี้ เซลล์ของ granulosum stratum สะสมยิบ basophilic keratohyalin granules (Granules พบในเซลล์ที่มีชีวิตของ keratinizing epithelia) (1)

Lucidum Stratum: นี้เป็นชั้นที่สองของหนังกำพร้าแตกต่างในความหนาตลอดร่างกายขึ้นอยู่กับส่วนใหญ่บน frictional บังคับ และมีthickest บนเครื่องปาล์มของมือและเท้าของเท้า (1)

Corneum Stratum: ชั้นนี้ประกอบด้วยเซลล์ผิวหนังที่ตายเป็นหลัก ในขณะที่เซลล์สะสม keratinohyalin granules เป็นความคิดที่ว่า rupture ของ lysosomal membranes (เยื่อครอบคลุม lysosomal enzymes) ปล่อย lysosomal enzymes (Lysosomal enzymes เป็น enzymes เหล่านั้นซึ่งเป็นผู้รับผิดชอบสำหรับการแบ่งเคมีภายในเซลล์ซับซ้อนซึ่งมี expended ชีวิตที่มีประโยชน์) ซึ่งในที่สุดทำให้เซลล์ตาย (5) เซลล์ตาย และกำลังตายถูกกรอกข้อมูล ด้วยแบบฟอร์มผู้ใหญ่ keratin corneum stratum

ขั้นตอนการต่ออายุผิวในหนังกำพร้า

หนังกำพร้ามี stratified squamous epithelium (เซลล์) และประกอบด้วย 4 ชนิดหลักของเซลล์ ประมาณ 90% ของเซลล์ epidermal จะ keratinocytes (เช่น: เซลล์ด้วยคล้ายนิ้วมือ หรือ 'เขาตะพด' แผน) Keratin โปรตีนผลิตก็ Keratin ช่วยกันน้ำ และป้องกันผิวหนังและกระดาษทิชชู่เป็นต้น (2)

Keratinocytes ใน basale stratum ที่ของหนังกำพร้าสามารถเจอไมโทซิส (การแบ่งเซลล์) นอกจากนี้การกำเนิดของเซลล์ใหม่ในชั้นนี้ basal ค่อย ๆ pushes เซลล์ที่จัดรูปแบบที่เคยขึ้นถึง spinosum stratum Keratinocytes เข้าหาพื้นผิวของหนังกำพร้า ผู้สะสม intracellular keratin และคายเป็นวัสดุ waxy ลงในช่องว่าง intercellular การเปลี่ยนแปลงเหล่านี้จะมองเห็นได้ใน granulosum stratum เลเยอร์ที่โดดเด่นซึ่งเป็นการวินิจฉัยสำหรับใน epithelium keratinized Maturing keratinocytes ตราปิดช่องว่าง intercellular ที่พวกเขาได้รับรัง พวกเขาในที่สุดตาย และแบบฟอร์ม stratum corneum ยังเสือกและค่อนข้าง impermeable ชั้นของเซลล์เสริม ตาย ในที่สุด เป็นเซลล์ไปถึงพื้นผิว พวกเขาเป็น sloughed ปิด หนังกำพร้าทั้งหมดด้านบนเลเยอร์ basal คือหหน (ถูกแทนที่ ด้วยเซลล์ใหม่) ภายในประมาณสองสัปดาห์ (3)

Epidermal เซลล์

มีเซลล์หลายเซลล์ที่สร้างหนังกำพร้า แม้ว่า keratinocytes จะกันทีเดียวทั่วไป พวกเขามีเพียงหนึ่งเซลล์ที่พบในหนังกำพร้า

ผู้อื่นรวมถึง:

Melanocytes: ฟังก์ชันหลักของ melanocytes คือการ ผลิตเมลานิน ซึ่งเป็นผู้รับผิดชอบสำหรับสีของผิวหนังของเรา (4)

Langerhans เซลล์เกิดจากกระดูก และโยกย้ายไปหนังกำพร้า Langerhans เซลล์สามารถโต้ตอบกับเซลล์เลือดขาวที่เรียกว่า ‘helper T cells’ ในการตอบสนองของภูมิคุ้มกัน และเสียหายได้อย่างง่ายดาย โดยรังสีอัลตราไวโอเลต(2)

Merkel เซลล์: Merkel เซลล์อยู่ในเลเยอร์สปิริตของกรี (stratum basale) ของหนังกำพร้าที่ของสกินคลึงที่โล้น ที่อยู่ติด keratinocytes โดย desmosomes Merkel เซลล์ทำให้ติดต่อกับปรากฎในส่วนของการสิ้นสุดของเซลล์ประสาทรับความรู้สึก (เซลล์ประสาท), เรียกว่าแผ่นดิสก์ (Merkel) tactile และจะคิดทำในที่เพทนาของทัช (2)

Dermo epidermal Junction

หนังกำพร้าและหนังแท้จะถูกคั่น ด้วยการเชื่อมต่อ Dermo Epithelial การเชื่อมต่อนี้มีการหนังกำพร้าและหนังแท้ร่วมกัน และนี้จะกระทำ โดยใยต่าง ๆ รวมถึงคอลลาเจนและ desmosomes การป้องกันไม่ให้สองชั้นแบ่งเป็นในพื้นที่ของความเครียด shearing สูงเช่นปลายนิ้ว ปาล์มของมือและเท้าของเท้า

หนังแท้

หนังแท้ประกอบด้วยsub-layers สอง:

* เครื่องหนังแท้ Papillary และ

* เครื่องหนังแท้ Reticular

หนังแท้ Papillary (เลเยอร์ sub-epithelial) ประกอบด้วย areolar ข้อต่อเนื้อเยื่อ dermal papillae (นิ้วเหมือนกับแผนการที่เพิ่มพื้นที่) และ ridges ที่ขยายเข้าไปในหนังกำพร้า

โครงสร้างเหล่านี้ตัวหัวนมแพลมลงในหนังกำพร้า และหลายประกอบด้วยเกิดการวนซ้ำของ capillaries (vessels เลือดขนาดเล็กมาก) Dermal papillae ทำ ridges ในหนังกำพร้า overlying (2) จัดการเหล่านี้ ridges ที่ฝากรอยนิ้วมือบนวัตถุที่ได้

หนังแท้ Reticular ประกอบด้วยโง่ ไม่สม่ำเสมอข้อต่อเนื้อเยื่อประกอบด้วย bundles interlacing ของคอลลาเจนและใยยืดหยาบ ภายในขอบเขต reticular, bundles ของคอลลาเจนไฟเบอร์แบบสอดประสานอย่าง netlike ในปริมาณขนาดเล็กเปลว ผม follicles สมอง ต่อมน้ำมัน และ ducts ของต่อมเหงื่อใช้ช่องว่างระหว่างไฟเบอร์ Thicknesses ละครของภูมิภาค reticular สนับสนุนความแตกต่างในความหนาของผิวหนัง รวมของคอลลาเจนและยืดไฟเบอร์ในภูมิภาค reticular แสดงผิวหนัง มีความแข็งแกร่ง แฟลต และ elasticity

Hypodermis

ภูมิภาค reticular มีแนบต้นอวัยวะ เช่นกระดูกและกล้ามเนื้อ โดยที่ชั้น subcutaneous ยัง เรียกว่า hypodermis หรือ fascia ผิวเผิน นอกจากนี้ชั้น subcutaneous ที่ยังประกอบด้วย endings เส้นประสาทที่เรียกว่า lamellated หรือ Pacinian (pa-SIN-อีข้อ) corpuscles ที่ไวต่อการกดดัน เส้นประสาท endings สำคัญหนาวพบใน และ ใต้หนัง แท้ ในขณะที่มีความสำคัญที่ให้ความร้อนจะอยู่ตรงกลางและหนังแท้ภายนอก (2)

การดูแลผิวหนังกำพร้า Dermo-Epithelium หนังแท้ และ Hypodermis

Exfoliation

Exfoliation ของผิวหนังมีผลต่อการหนังกำพร้า ฟังก์ชันหลักของ exfoliation คือ:

) การเอาออกเซลล์ผิวหนังที่ตาย

b) ส่งเสริมการเติบโตของเซลล์ผิวใหม่

c) กระตุ้นการไหลเวียนของเลือด

Exfoliating พื้นผิวหนังเป็นขั้นตอนสำคัญในการรักษาสุขภาพ การมอง ผิวประกาย ผลิตภัณฑ์เช่นผิวต่ออายุเจล จากผลิตภัณฑ์สมุนไพร Wildcrafted, utilises วัสดุธรรมชาติที่ค่อย ๆ เอาเซลล์ผิวหนังที่ตาย และเลี้ยงชั้นต้น ทำให้เซลล์ผิวที่ตายให้น้อย ช่วยให้ผิวที่ต้องการสามารถหายใจได้ดีขึ้น ดูดซับรังจาก moisturisers ได้ง่ายขึ้น และลดความเสี่ยงของการติดไวรัสเช่นแหวนหนอนและอื่น ๆpathogens

นอกจากนี้ เอาสกินตายเซลล์จะลดโอกาสของต่อมเหงื่อเป็น หัวขาวลดลงจึงถูกบล็อค blackheads และสิว

คลีนซิ่ง

ต่อ exfoliation คลีนซิ่งจะออกลึกมากนั่งดินและวิธีใช้ฟรีรูของ obstruction ได้จากตัวขับเคลื่อนหนังเก่า ธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมอนุภาคที่กลายเป็นค้างในของผิวหนังพับ รอยยับ และรู

Toning

เมื่อเซลล์ผิวหนังที่ตายถูกเอาออก และทำความสะอาดผิวหนังมัน เป็นสิ่งสำคัญเพื่อป้องกันรูจากเปิดที่เหลือ Toning, utilises ดูแลผิวผลิตภัณฑ์ที่ประกอบด้วยวัสดุ astringent ซึ่งจะปิดรูเปิด และป้องกันไม่ให้อนุภาคป้อนรูในขณะที่พวกเขากว้าง เปิด

ผลิตภัณฑ์ดูแลผิวธรรมชาติควรใช้เวลาทั้งหมด เป็นไม่มีหลักฐานเพิ่มแนะนำว่า บางอย่างไม่ใช่ธรรมชาติผิวประกอบด้วยวัสดุที่อาจเป็นอันตรายเพื่อสุขภาพ ในขณะที่พวกเขาถูกดูดซึม โดยผิวหนังของคุณเข้าไปในกระแสเลือด

ผลิตภัณฑ์ดูแลผิวธรรมชาติเช่น moisturisers และรูปแบบเป้าหมาย Dermo-epithelium หนังแท้ และ Hypodermis

Moisturisers

Moisturisers บุกหนังกำพร้าเป็นพวกเก็บลงในเลเยอร์ที่ลึกของสกิน และรังจากสารสกัดสมุนไพรและน้ำมันหอมระเหยใน moisturisers เหล่านี้มีความสามารถในการส่งเสริมการเจริญเติบโตของเซลล์และการผลิตคอลลาเจน

Moisturisers ขั้นตอนสุดท้ายสำคัญในของคุณอย่างดีดูแลผิวประจำวันได้ พวกเขา moisturise และช่วยปกป้องผิวของคุณ พวกเขา hydrate ผิว และเลี้ยงเซลล์และอื่น ๆ โครงสร้างที่ด้านบน จึง ช่วยในการดูแลรักษาสุขภาพของผิว

รูปแบบของดินเหนียว

สัปดาห์ละครั้งหรือสองครั้งละ ควรจะใช้รูปแบบการ cleansing ลึกบนผิวหน้าและคอของคุณ รูปแบบเหล่านี้ไม่เพียงช่วยให้หลับสนิทชำระผิวของคุณ แต่ให้รังที่สำคัญการกระดาษทิชชู่ของผิว และช่วยในการเอาออกเซลล์ผิวหนังที่ตายจากพื้นผิวของคุณ skin’s

อ้างอิง:

1. [http://www.meddean.luc.edu/lumen/MedEd/medicine/dermatology/skinlsn/stspin.htm]

2. Tortora, G.J. & Grabowski, S.R. (1993) หลักการของกายวิภาคศาสตร์และสรีรวิทยา (7 Edition) HarperCollins College Publisher, New York [ISBN0-06-046702-9]

3. http://www.siumed.edu/~dking2/intro/skin.htm

4. medic.med.uth.tmc.edu/Lecture/Main/integ1.htm

5. [http://www.ggc.org/Diagnostics/Biochemical/lysosomal_enyzmes.htm]

โครงสร้าง ฟังก์ชันและดูแลของผิวหนังมนุษย์

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น